Mức học phí thấp

Mức học phí của nhiều trường cao đẳng công lập tại thành phố lớn như Toronto, Vancouver phổ biến ở mức 17-18.000 đô la Canada/ năm (tương đương 300 triệu/ năm). Với mức học phí này, cộng với ít nhất là tiền mua vé máy bay, tiền nộp hồ sơ visa (study permit – giấy phép du học), và tiền sinh hoạt phí 2 tháng đầu tiên, thì mức tiền mặt thấp nhất các bạn cần chuẩn bị cũng phải ở mức 400 triệu đồng Việt Nam/năm. Mức này chưa bao gồm chứng minh khả năng tài chính cho từng năm sinh hoạt phí tại Canada.  

Để gỡ bài toán này cho du học sinh quốc tế, các trường cao đẳng tư nhân ở Canada đang chào những chương trình với mức học phí hấp dẫn từ 5.000 CAD tới 10.000 CAD/ năm và học ngay tại các thành phố lớn như Toronto và Vancouver. Mức học phí tiết kiệm này cho phép các bạn du học với tổng tiền mặt có thể chỉ dao động ở mức 200 – 300 triệu đồng/ năm học. Vậy, vì sao các trường cao đẳng tư thục có học phí thấp? Có những bất lợi gì khi học với các trường cao đẳng tư nhân tại Canada?

Không có giấy phép làm việc sau tốt nghiệp

Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp được gọi là “post graduate work permit” và thường chỉ cấp cho trường cao đẳng công lập. Trong trường hợp trường có dạy bậc cử nhân thì không phân biệt là trường công lập hay trường tư thục. Tuy nhiên, các bạn cần kiểm tra kĩ danh sách Designated Learning Institution (DLI) để biết trường mình có nằm trong danh sách được chấp nhận của cơ quan di trú Canada (IRCC) hay không. Danh sách này cũng sẽ cho biết trường bạn học có được cấp giấy phép làm việc sau tốt nghiệp không. Một số trường cao đẳng tư thục liên kết với trường cao đẳng công lập để giảng dạy tại các thành phố lớn giúp các học sinh vẫn có thể nhận được giấy phép làm việc sau khi tốt nghiệp. 

Du học cao đẳng tư thục tại Canada một cách hiệu quả

Vậy, nếu không có giấy phép làm việc sau tốt nghiệp thì vì sao các bạn vẫn chọn học trường cao đẳng tư thục tại Canada? Một số lí do có thể thấy như: 

  • Các bạn vẫn được đi làm trong thời gian đi học (20 giờ trong thời gian đi học và toàn thời gian trong kì nghỉ hoặc co-op)
  • Nhiều trường tư thục hỗ trợ việc làm co-op (thực tập có hưởng lương)
  • Sau khi học xong 1 chương trình, các bạn có thể chuyển tiếp học tại 1 trường công lập sau khi đã đủ ngân sách hoặc tận dụng các chương trình định cư phù hợp khi đang ở Canada. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *